Từ ăn cắp hàng đến đạo nhái thương hiệu – câu chuyện “đắng lòng” của Wagyu- bò Nhật và con đường vươn ra thế giới

Nhắc đến thịt bò Nhật, chắc chắn rất nhiều người nghĩ ngay đến thuơng hiệu thịt bò Kobe.

Đây là một thương hiệu thịt bò lâu đời chất lượng cao tại Nhật. Trải qua nhiều năm nghiên cứu, được người Nhật không ngừng nâng cao cải thiện chất lượng, thương hiệu này ngày càng nổi tiếng ngay cả ở thị trường ngoài nước. Tuy nhiên, càng nổi tiếng lại càng có nhiều lực lượng xấu cố tình đạo nhái, làm giả với mục đích hạ bệ thương hiệu.

Vào tháng 7 năm 2018 xảy ra vụ việc Trung Quốc bí mật mang phôi đã được thụ tinh của bò Nhật cấm xuất khẩu về nước. Dù hải quan phía Trung Quốc đã phát hiện kịp thời tuy nhiên sự việc khiến nhiều người Nhật quan ngại về vấn đề lỗ hỏng an ninh tại các sân bay ở Nhật vì kiện hàng trái phép đã an toàn vượt qua hải quan Nhật Bản.

Ảnh https://gunosy.com/articles/RWxdl?s=s

Vì đây vốn dĩ không phải thịt bò mà chỉ là phôi được thụ tinh do đó rất khó phát hiện. May mắn cho Chính phủ Trung Quốc vì kiện hàng được phát hiện trên đất Trung Quốc nên không có vụ kiện nào xảy ra. Xét về luật hàng không của Nhật, không chỉ thịt bò tươi mà cả phôi bào được thụ tinh cũng được liệt vào hàng cấm.

Sự “dễ dãi” của hải quan Nhật chính là vấn đề lớn trong sự kiện lần này.

Ngoài ra gần đây ở Nhật còn lùm xùm vụ Dâu Hàn Quốc được bán rộng rãi ở Việt Nam, nhưng thực tế đây là sản phẩm của Nhật.

Trong quá khứ cũng đã từng có vụ việc tương tự. Năm 1990, Mỹ cũng từng bí mật mang bò Nhật về nước, sau đó chuyển hàng sang cho Úc. Nước này thành lập thương hiệu WAGYU hướng đến thị trường thế giới, nhưng lại quảng cáo đây là sản phẩm của Úc. WAGYU trong tiếng Nhật có nghĩa là “thịt bò Nhật”, rõ ràng trong cái tên đã có điểm đáng nghi.

Thương hiệu WAGYU Úc bán giá rẻ hơn so với sản phẩm thật ở Nhật với số lượng lớn trên thị trường Indonesia. Thịt bò Nhật chính hãng chỉ sản xuất 2700 tấn hằng năm, trong khi WAGYU ở Úc lại có sản lượng lên tới 28000 tấn.

Ngoài ra chất lượng thịt của thương hiệu WAGYU này cũng không thể so với sản phẩm gốc. Đây là bức ảnh được chụp tại một trang trại quy mô lớn ở Úc.

Ảnh https://gunosy.com/articles/RWxdl?s=s

Khác với việc nuôi thả quy mô lớn như thế này, Nhật Bản chú trọng chăm sóc từng con bò, với mục đích đảm bảo chất lượng thịt cao nhất, do đó số lô hàng đủ tiêu chuẩn được xuất rất thấp, chưa kể giá lại cao. Đó chính là lý do thương hiệu thịt bò Nhật không thể thắng thương hiệu WAGYU ở Úc.

Tuy nhiên, người Nhật vẫn sẽ tiếp tục hướng tới các tiêu chuẩn chất lượng, cả về thịt bò lẫn trái cây. Bởi đây chính là đặc điểm khẳng định thương hiệu Nhật Bản trên thế giới.

Ngoài ra, người Nhật cũng sẽ thắt chặt khâu quản lý, bảo vệ bí quyết thương hiệu kỹ lưỡng hơn, hạn chế tình trạng hàng giả tràn lan, khiến cho khách hàng phải trải nghiệm những sản phẩm của Nhật nhưng lại không bảo đảm được quy trình chuẩn Nhật.

Con đường tiến ra thế giới của một thương hiệu chưa bao giờ được trải hoa hồng, nhưng người Nhật đang làm những điều tốt nhất.

Kengo Abe

Sự thật gây sốc: Thịt bò Kobe ngon nhất Nhật Bản là quan niệm sai lầm

Nhà hàng muốn ăn thịt bò phải bịt mắt độc nhất khu thương mại Ginza

Tín đồ thịt nướng nhất định đừng bỏ qua cách phân biệt thịt bò hảo hạng

 

Xem thêm: