Honda Dream ‘lùn’ hàng nội địa Nhật tại Việt Nam

Mẫu xe dành riêng cho thị trường Nhật Bản có tên Super Cub Custom 100 với các chi tiết mới như “đập thùng” tại Việt Nam.

Honda Super Cub Custom 100, hàng nội địa Nhật Bản. Ảnh:Trần Hữu Nhân.

Super Cub Custom 100 hàng nội địa Nhật Bản, xuất hiện tại Việt Nam thuộc sở hữu của một người sưu tầm xe ở Sài Gòn. Xe lăn bánh hơn 5 km và các chi tiết trên xe vẫn còn mới như nguyên bản. Thiết kế tương tự Dream Exces, mẫu xe thường gọi Dream “lùn” tại Việt Nam. Nhưng yên xe thay vì dạng liền, phía sau có baga chở hàng.

Chủ nhân gỡ bỏ phần yếm phía trước, để lộ khối động cơ với nước sơn còn mới.

Anh Hữu Nhân, chủ nhân mẫu xe cho biết, với giá trị thời gian và độ mới đến từng chi tiết, anh không có ý định bán và muốn giữ như một kỷ vật sưu tầm. Nước sơn đen bóng của thân xe, gác để chân, vành nhôm, phuộc giảm xóc trước sau đều ở tình trạng mới gần như nguyên bản.

Mẫu xe sưu tầm tại Việt Nam trang bị động cơ SOHC xi-lanh đơn, dung tích thực 97 phân khối, công suất 8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Hộp số 4 cấp.

Super Cub hay Dream là những mẫu xe từng một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam, bắt đầu từ thập niên những năm 80-90 thế kỷ trước. Nhưng sản phẩm dành riêng cho thị trường nội địa Nhật Bản và chủ yếu dùng cho mục đích chở hàng như Cub MD 90 hay Cub Custom 100 lại ít phổ biến hơn nhiều.

Honda Dream II nhập Thái 1992. Ảnh:Đức Quang

Nếu Super Cub gắn với mỹ từ “kim vàng giọt lệ”, Dream không kém cạnh khi là giấc mơ của nhiều người Việt thuở thịnh hành và giá trị tính bằng nhiều cây vàng.

Dream góp phần ghi dấu ấn đậm nét cái tên Honda tại thị trường Đông Nam Á. Xe xuất hiện ở nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Cơn sốt Dream nhập Thái bắt đầu khởi phát ở Việt Nam từ những năm 1990. Kiểu dáng gọn gàng, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu là những ưu điểm giúp Dream lùn nhập khẩu hoặc Dream cao (Super Dream) lắp ráp tại Việt Nam từ năm 1997, tạo nên hiện tượng một thời.

Nhưng chặng đường 20 năm tại Việt Nam của Dream cũng đi đến hồi kết khi vào tháng 5/2017, hãng xe Nhật xác nhận ngừng sản xuất mẫu xe này. Doanh số thấp và tiêu chuẩn khí thải mới là những nguyên nhân khiến Honda không còn mặn mà với việc phân phối Dream tại Việt Nam.

Hiện Super Dream tồn tại ở các đại lý của Honda là phiên bản ra mắt lần đầu năm 2013. Xe trang bị động cơ 110 phân khối xi-lanh đơn làm mát bằng không khí, công suất 7,6 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 8,3 Nm tại vòng tua 3.500 vòng/phút. Giá bán bản màu nâu tiêu chuẩn là 18,7 triệu đồng.

Dream mới thất sủng tại Việt Nam không phải là điều bất ngờ khi thị hiếu và quan niệm cái đẹp của thị trường dần thay đổi theo thời gian. Ý tưởng của nhà sản xuất trên sản phẩm mới không phải lúc nào cũng cùng một hướng với người tiêu dùng.

Chi tiết Honda Super Cub Custom 100 tại Sài Gòn

Mẫu xe sưu tầm của một người chơi xe tại Sài Gòn

Xe chỉ mới lăn bánh vài km.

Đen pha, đèn báo rẽ vuông vức, nam tính.

Vành xe, dây phanh đều còn mới như nguyên bản.

Mẫu xe có tên gọi Super Cub Custom 100 tại thị trường Nhật Bản.

Xe sử dụng chế hòa khí.

Khởi động bằng cần đạp và nút đề.

Vỏ ngoài động cơ như mới.

Nắp bình xăng có khóa.

Baga chở hàng phía sau trên mẫu xe dành cho thị trường nội địa Nhật Bản.

Theo Vnexpress

Chiếc xe máy mọc cánh đầy bí ẩn

XE MÁY ĐIỆN NHANH NHẤT THẾ GIỚI?

Xe buýt phiên bản máy bay – “chuyên cơ trên mặt đất”

Xem thêm: