Đâu là lĩnh vực thế mạnh quốc gia mà người Nhật tự hào nhất ?

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những lĩnh vực mũi nhọn riêng.

Trong quá khứ, nước Mỹ từng đi đầu trong lĩnh vực xe hơi. Nhưng theo dòng chảy của thời đại, nhắc đến Mỹ là phải nhắc đến công nghệ thông tin. Hàng loạt các tên tuổi lớn như Google, Apple, Amazon, Facebook đều “sinh” ra từ nước Mỹ và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đất nước này.

Vậy còn Nhật Bản, đâu là thế mạnh vượt trội của họ?

Đó có phải là công nghiệp xe hơi?

TOYOTA、HONDA、NISSAN、SUZUKI、ISUZU… đều là những cái tên lớn, nổi tiếng trên toàn thế giới. 

Tuy nhiên bên cạnh đó còn rất nhiều quốc gia đang nỗ lực hết sức trên thị trường xe hơi và tự động hoá, vì thế trong tương lai, liệu Nhật Bản có còn giữ vững vị thế đó không, chưa ai có thể dám chắc.

Ngược về 25 năm trước, Nhật Bản đã từng sở hữu một lĩnh vực công nghiệp đứng đầu thế giới, rất tiếc có lẽ lúc đó chưa nhiều người biết đến. Đó là công nghiệp cơ khí chế tạo máy.

Nếu bạn để ý, các công cụ đang vận hành trong rất nhiều nhà máy trên thế giới, đều mang nhãn hiệu Nhật Bản.

Năm 1982, Nhật Bản từng đánh bại cả Đức và Hoa Kỳ để đứng số 1 thế giới, thậm chí đến tận 27 năm sau (năm 2008), họ mới đánh mất ngôi vị ấy. Hiện nay, nước Nhật vẫn đang cố gắng đánh bại Trung Quốc, để một lần nữa đứng trên đỉnh cao của ngành công nghiệp này.

Dù sản lượng bán ra tăng vọt giúp Trung Quốc vươn lên đứng đầu, nhưng xét về trình độ kỹ thuật, Nhật Bản vẫn không hề kém cạnh tuy chỉ còn ở vị trí thứ 2.

Máy móc do Nhật sản xuất nổi tiếng bền lâu và hỗ trợ được cả những công đoạn phức tạp.

Một trong những doanh nghiệp đang ứng dụng nhuần nhuyễn kỹ thuật tiên tiến của nước nhà, tiêu biểu có FANUC.

Ảnh: http://news.livedoor.com/article/detail/16258747/

Thủ tướng Abe và thủ tướng Ấn Độ đã có chuyến khảo sát tại nhà máy này và dành sự quan tâm đặc biệt đến FANUC

Tuy nhiên đây chỉ là một nhà bán lẻ nên tên tuổi của công ty không nổi bật trên thị trường toàn cầu. Nhưng một số nhà sản xuất lớn về linh kiện bán dẫn hoặc bộ vi xử lý của Mỹ đã tìm đến và đang hợp tác với doanh nghiệp này. Mục tiêu của người điều hành là đưa FANUC trở thành thành công ty chế tạo công cụ máy tiên tiến nhất thế giới. Mong rằng sẽ có nhiều công ty như FANUC giúp công nghiệp chế tạo máy của Nhật Bản vươn lên tầm cao mới, thậm chí có thể chiếm hơn 80% thị phần thế giới.

Trong lúc Sony, Panasonic、TOSHIBA、SHARP、Mitsubishi đều đang cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn như Sam Sung và LG.
Nhân lúc này, những doanh nghiệp nhỏ mới là tâm điểm được chú ý giúp cho sự “phục hưng” của Nhật Bản trong tương lai. 

Kengo Abe

Tìm hiểu 3 mẫu thiết kế tiền giấy mới của Nhật Bản sắp chính thức thay đổi sau 20 năm

Sau nụ cười là nỗi đau – Mặt tối của ngành công nghiệp Idol Nhật Bản

Ngành công nghiệp Manga Nhật: khi hoạ sĩ lên mạng cầu xin độc giả mua tác phẩm của mình

 

Xem thêm: