Kiên cường trong cơn hấp hối như chiến binh Samurai, tạm biệt Mini Dics- công nghệ “chết yểu” trong thời đại nhạc số

Mini dics (MD) được người Nhật cho ra mắt và nhanh chóng trở nên phổ biến vào những năm 1990. Đặc biệt vào năm 1991, đây được xem như công cụ  “ngầu” nhất mọi thời đại. Giống như một chiếc đĩa compact bình thường nhưng có kích thước nhỏ hơn, vì thế nên nó có cái tên là Mini dics.

Ảnh Global Graphica

MD cho phép bạn thu nhạc ở bất cứ nguồn nào (điều mà băng cassette hay đĩa CD không làm được), đang hát có thể cho qua bài, tua nhanh…dễ dàng. Hơn nữa người dùng máy MD có thể chia bài, đặt tên, xoá bài mình không thích …Đặc biệt bạn có thể nhồi nhét MD vào túi mà không lo trầy xước vì chúng được bọc ngoài bằng lớp nhựa chắc chắn.

Ảnh Flickr

Không may cho những chiếc MD tưởng như vô cùng quyền năng, thời điểm này Ipod đang trở thành trào lưu trên thế giới. Tuy vậy, Ipod không thật sự thành công ở thị trường Nhật (kể cả Iphone). Tác giả trên Kotaku chia sẻ, sau khi đến Nhật vào năm 2001, anh ta đã mua một dàn âm thành của Sony sử dụng đĩa MD. Khoảng thời gian sau đó, ngán ngẩm với sự bất tiện của những chiếc CD ở trường đại học, người này mua MD player từ Nhật và xuất ra những chiếc MD mix dics. Chất lượng không chê vào đâu được, món đồ cổ này thật sự vẫn rất phù hợp với thế kỷ 20.

Dù vậy, Nhật Bản không thể nào thoát khỏi tầm ảnh hưởng của công nghệ nhạc số, MD dần chìm vào quên lãng. MD rõ ràng không thể đọ lại với CD ở chất lượng truyền thông cũng như các sản phẩm công nghệ ra đời cho nền công nghiệp nhạc số. Dù Sony tuyên bố ngừng kinh doanh MD player vào năm 2013, hãng vẫn tiếp tục sản xuất đĩa MD để hỗ trợ những người đang sở hữu MD player. Teac là công ty duy nhất ở Nhật Bản hiện nay vẫn tiếp tục bán những chiếc MD player.

Tuy nhiên hãng cho biết sẽ chấm dứt dần công việc kinh doanh trong vài năm tới đây.

Do đó rất có thể trong tương lai gần, món đồ công nghệ này sẽ trút hơi thở cuối cùng sau khi đã chiến đấu rất kiên cường trên chiến trường thương mại đầy cam go. Dù vậy những chiếc MD sẽ luôn được nhớ đến như món đồ cổ đại diện cho một cuộc cách mạng công nghệ đề cao vào chất lượng đích thực.

Tham khảo KOTAKU

Sacchan

Quảng cáo sản phẩm của McDonald’s: hiểu nhầm hay gian dối ?

8 siêu phẩm từ Liên hoan phim Tokyo 2018 mà bạn không nên bỏ lỡ

Các Cosplayer Nhật Bản khoe những phụ kiện tuyệt vời được làm bằng các sản phẩm mua ở cửa hàng 100 yên

Share on Facebook52Tweet about this on TwitterGoogle+0
Xem thêm: