Những lý do kìm hãm khởi nghiệp của nữ giới ở Nhật Bản

Links từ nhà Tài trợ

Theo chỉ số phát triển Doanh nhân toàn cầu (GEDI), chỉ ra số nữ doanh nhân thành đạt ở các nước, thì Mỹ và Úc xếp thứ nhất và thứ hai, trong khi Nhật đứng thứ 15 sau cả Peru. Điều đáng ngạc nhiên, ở một quốc gia như Nhật, việc đáp ứng được những yêu cầu để tạo ra một môi trường kinh doanh thành công cho nữ là vốn tiếp cận, kiến thức và kỹ năng lại quá dễ dàng.

Ngoài ra, phụ nữ Nhật sẽ vượt qua các trở ngại như lương thấp, giờ làm việc kéo dài và chỉ biết chăm con bằng cách lập ra các doanh nghiệp riêng. Vậy thì, điều gì đang là rào cản những phụ nữ Nhật trong công việc kinh doanh.

Xã hội Nhật cần những doanh nghiệp nhỏ để thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Trong khi phụ nữ Nhật lại là những người sáng tạo, tài năng và không nhún nhường giống đàn ông làm việc ở văn phòng để ăn lương.

Và dưới đây là một số yếu tố lý giải vì sao không có nhiều doanh nhân là nữ thành đạt ở Nhật.

1. Nhật không phải là một nước doanh nghiệp

Trong lịch sử, Nhật không phải là một quốc gia khởi nghiệp, đầu tư. Mặc dù vẫn có một số ngoại lệ nhưng Nhật vẫn được biết đến nhiều với danh hiệu thích ứng và cải cách những thứ đã có. Ngành công nghiệp ô tô, điện tử là điển hình cho khái niệm này của Nhật.

2. Không được ủng hộ tích cực khi mới bắt đầu

Tâm lý của một sinh viên (dù là nam hay nữ) khi tốt nghiệp đó là sẽ làm ở một công ty lớn, công việc đều đặn và lương đầy đủ hàng tháng. Quá trình tuyển dụng này kéo dài trong suốt thời gian gần cuối năm thứ thứ tư đại học và kéo dài đến hết mùa tuyển dụng (tháng tư).

Ngay cả đối với những sinh viên không may mắn có việc làm, họ cũng sẽ chọn một công việc bán thời gian và chờ mùa tuyển dụng tiếp theo. Những sinh viên trẻ chưa bao giờ nghĩ đến một khởi nghiệp ngay cả khi họ có đủ điều kiện.

3. Nhiều rủi ro

Tâm lý an toàn và ổn định luôn là mục tiêu của người Nhật, trong hầu hết các lĩnh vực. Việc ở nhà và chăm sóc con cái, lo việc nội trợ được xem như một hạnh phúc của người phụ nữ. Việc nghĩ đến kinh doanh một cái gì đó có thể sẽ mang đến rủi ro và phá vỡ sự ổn định vốn có của gia đình, nên hầu như, mọi người càng muốn tránh xa càng tốt.

4.  Xu hướng bảo vệ an toàn

Nhật Bản luôn có xu thế bảo vệ an toàn doanh nghiệp hơn là tạo ra sự cạnh tranh phát triển. Những cộng đồng địa phương nhỏ lại càng đậm tâm lý này. Chính vì thế, những cơ hội việc làm cho phụ nữ như việc kinh doanh quán cà phê, cửa hàng ăn hoặc hiệu áo quần thường không được khuyến khích phát triển cho nữ giới. Nó đe doạ đến sự an toàn hoặc ổn định của địa phương.

5. Nguồn lực hạn hẹp

Khi khởi nghiệp, phụ nữ cần được giảm thuế, động viên và hỗ trợ. Thế nhưng,  chính quyền địa phương chỉ cho vay một khoản khá ít ỏi làm giảm kế hoạch khởi nghiệp của họ. Vậy nên, nhiều phụ nữ ở Nhật, dẫu có chí hướng cũng bị lung lay ít nhiều bởi vốn đầu tư hạn hẹp.

6. Rào cản về văn hoá

Phụ nữ Nhật luôn mặc niệm một điều rằng, bổn phận của mình là chăm sóc gia đình con cái và lo việc nội trợ. Thế nên, họ ngại xây dựng sự nghiệp kinh doanh. Mặt khác, tâm lý đàn ông cũng ít cộng tác với các doanh nghiệp có chủ là nữ.

Ana Charles, một nhà tư vấn và là doanh nhân xã hội sống ở Fukuoka chia sẻ: ” Tôi đã gần như mất tất cả những đối tác khách hàng khi mình mang thai, hầu hết trong số họ đều cho rằng, phụ nữ thì nên tập trung nuôi dạy con cái”.

Trên đây là một số lý do giải thích vì sao, ở một đất nước phát triển với đủ mọi điều kiện như Nhật Bản lại ít có doanh nhân là nữ giới. Thực sự, nếu xoá bỏ được những tâm lý trên thì phụ nữ sẽ làm được nhiều hơn họ nghĩ.

Và với một đất nước dân số già như Nhật Bản, thì việc khuyến khích nữ giới khởi nghiệp bằng các tiệm kinh doanh nhỏ sẽ phát triển rất nhiều.

Tham khảo: women

TZ

Học sinh thi nhau mặc váy cưới độc thân cùnghội bạn Bảo sao nữ Nhật chẳng còn hứng thú kết hôn ?

Ngoại hình hay tài chính? khảo sát về lựa chọn bạn đời của phụ nữ Nhật

Phụ nữ Nhật làm gì để nâng cao thương hiệu rượu Sake của họ?

Links từ nhà Tài trợ
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterGoogle+0
Xem thêm: