Năm 2016 hơn 600 vụ tai nạn tàu điện xảy ra chỉ vì một nguyên nhân, và đây là cách người Nhật khắc phục

Links từ nhà Tài trợ

Hằng năm ở Nhật, rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tàu điện đi vào các khu vực rừng núi hẻo lánh.

Năm 2016, trên cả nước ước tính xảy ra 613 vụ. Và cứ mỗi lần như vậy tàu phải đến trễ 30 phút.

Nguyên nhân đến từ những động vật “đáng yêu” nhưng hơi “ngốc nghếch” của thiên nhiên hoang dã, nai rừng, dê núi, hươu sao…

Những động vật 4 chân thản nhiên băng ngang qua đường ray, nhưng lại không biết đoàn tàu đang lao đến nguy hiểm ra sao. Hoạ may nhân viên lái tàu không phanh kịp hoặc không thể dừng tàu thì va chạm chắc chắn xảy ra. Tuỳ kích thước động vật mà mức độ thiệt hại càng lớn.

Vì thế để hạn chế việc các loài động vật quanh quẩn trên đường tàu, một phát minh đặc biệt giúp “đuổi” chúng đi một cách tự nhiên đã được tạo ra.

Ảnh: https://news.mynavi.jp/article/20171115-a179/

Thiết bị phát ra âm thanh mô phỏng tiếng chó sủa.

Lợi dụng đặc điểm kiêng kị giữa chó và các động vật ăn cỏ như hươu, nai…chỉ cần lái tàu bấm nút thì 3 giây đầu thiết bị sẽ phát ra tiếng loài nai cảnh báo nguy hiểm cho đồng loại. Tiếp tục 20 giây sau đó là tiếng chó sủa. Nhờ đó mà cả bầy sẽ tự động kéo nhau bỏ chạy.

Kết quả từ thiết bị này cho thấy 45% số vụ tai nạn giữa tàu và động vật đã giảm xuống.
Tiếp theo, các nhà sản xuất sẽ nghiên cứu thêm việc tự động hoá thiết bị âm thanh này khi có dấu hiệu động vật trên đường ray. Dự kiến, nhiều đoàn tàu đi qua các khu vực rừng núi sẽ sớm được lắp đặt thiết bị này vào cuối năm 2018.

Ngoài thiết bị âm thanh đuổi động vật, vừa qua hãng JR Tokai đã tiến hành thay đổi phần đầu tàu nhằm tránh tình trạng xác động vật trên đường ray bị cuốn vào gầm tàu khi tàu di chuyển với tốc độ cao.
Phần đầu rộng 2.4 m, cao 70cm, làm từ cao su xốp được quấn vải và cách điện.

Ảnh: https://u-sonic.jp/wordpress/archives/1239

Một đầu tàu được ghép bởi 4 miếng cao su xốp như thế, chi phí gia công tốn 10.000.000 yên . Sau khi áp dụng công nghệ, ngày 2/9 họ bắt đầu khảo sát tính hiệu quả của công nghệ. Kết quả cho thấy có 8 vụ va chạm đã xảy ra, tuy nhiên chỉ có 1 vụ xác động vật bị cuốn vào.

Hoặc thiết kế thân tàu như hình một em cún thế này cũng đã từng được nghĩ ra và đưa vào để giảm tải số vụ tai nạn. Trong ảnh là đoàn tàu cáp treo ở tỉnh Nara.

Ảnh: https://www.bbc.com/japanese/42716264

Từ giải pháp làm đường cho rùa đi bộ trong đường ray, đến thiết bị giả tiếng đuổi động vật, người Nhật quả là dân tộc “chịu khó” tạo ra những phát minh bảo vệ môi trường tự nhiên hoang dã.

Rất đáng để Việt Nam học hỏi phải không nào?

Nguồn tham khảo: https://news.mynavi.jp/article/20171115-a179/

Chee

Hành vi trang điểm trên tàu điện bị đánh giá ra sao ở Nhật?

Khám phá Ga tàu điện ngầm bị bỏ hoang suốt 14 năm ở Tokyo

Những chuyện có thể xảy ra trên một chuyến tàu điện Tokyo

Links từ nhà Tài trợ
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterGoogle+0
Xem thêm: