Taị sao người Nhật thích dùng Yahoo hơn Google?

Links từ nhà Tài trợ

Google – công cụ tìm kiếm có thể coi là thống trị thế giới trong thời đại hiện nay. Thế nhưng ở một số quốc gia, Google không phải là ông hoàng. Ví dụ ở Nga người ta sử dụng Yandex, ở Hàn Quốc có NAVER và trong trường hợp của Nhật Bản là Yahoo Japan.

Ngày xưa ở Việt Nam cũng có Yahoo, và Yahoo đã từng là một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất. Về bản chất, Yahoo có trước và lớn mạnh hơn Google. Thế nhưng thời đại thay đổi, chúng ta đang dần mất đi biểu tượng một thời này. Chỉ có Yahoo Japan là vẫn sống khỏe trong khi Yahoo ở một số quốc gia đã phải ngậm ngùi ra đi.

Ảnh CafeBiz

Tại sao lại như vậy?

Khi Google đặt chân vào thị trường Nhật Bản, Yahoo Japan đã đạt hơn 150 triệu lượt truy cập. Dù rằng Google khi ấy có một số bất cập, tốc độ phát triển của nó tại Nhật được đánh giá là khá nhanh.

Theo các dữ liệu thu thập được, Google rất có tiềm năng sẽ soán ngôi của Yahoo Japan, giống như ở những quốc gia khác. Nhưng điều đó đã không xảy ra, cho đến hiện tại.

Ở đây chúng ta có thể liệt kê ra 2 lý do.

1. Ưu thế của người đến trước

Bạn sẽ có được gì khi trở thành người đi trước? Đương nhiên khi ấy dịch vụ của bạn là độc đáo, và bạn thu hút được một lượng người dùng trung thành nhất định trước khi xuất hiện đối thủ. Trong vòng 15 tháng Yahoo Japan đã đạt 5 triệu lượt view mỗi ngày.

Ảnh MEDIUM

Nhưng đó chỉ là ưu thế ban đầu mà thôi.

Một ưu thế khác mà ít người nhận ra đó là khả năng hình thành thói quen mới, bền vững cho thị trường miễn là dịch vụ tạo được cho người dùng một mức độ hài lòng nhất định. Trong trường hợp của Yahoo Japan, kênh này tập trung xây dựng một cổng thông tin cho phép người dùng truy cập mọi dịch vụ, thông tin bằng việc tìm kiếm trực tiếp, tích hợp nhiều ứng dụng và một trong số đó là Yahoo News.

Để dễ hiểu bạn chỉ cần nhìn vào và so sánh giao diện của Yahoo Japan và Google.

Ảnh MEDIUM

Chỉ cần nhìn vào Yahoo, bạn có thể thấy được tổng quan tin tức, chương trình TV, các xu hướng thời đại và cả bản tin thời tiết chỉ trong một cái liếc mắt.

Còn đây là giao diện của Google.

Ảnh MEDIUM

Một số người Nhật sẽ nghĩ rằng giao diện của nó quá đơn giản.

Dù Google đang dần dần gây ảnh hưởng bằng cách tối ưu hóa các chức năng và có xu hướng vượt mặt những công cụ tìm kiếm nội địa như Yahoo Japan, mindset “tất cả trong cùng một nơi” đã in sâu và trở thành thói quen khó bỏ với người Nhật, đặc biệt khi sử dụng PC.

Rõ ràng giao diện này của Yahoo Japan đã được tối ưu hóa để lấy lòng người Nhật và thói quen tổng hợp của họ. Chuyện gì xảy ra nếu Google là người đến trước, chắc chắn thói quen tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi. Nhưng vì chuyện này không bao giờ xảy ra, dù trang Yahoo Japan được thiết kế khá đơn giản, nhưng vẫn là một trang thu hút với nhiều người Nhật hiện nay, và thu về hàng triệu đô la. Yahoo, thay vì chọn con đường trở thành một “con quái vật toàn cầu” đã quyết định giữ gìn cẩn thận khách hàng Nhật Bản bằng việc cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

2. Các tính năng mới mẻ

Bạn có biết về Yahoo! Auctions không? Tất nhiên là không rồi, vì trang này chỉ phổ biến ở Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan mà thôi.

Ảnh Japan Step by step

Trường hợp tương tự nổi tiếng ở Mỹ và một số các quốc gia khác chính là Ebay- nơi người ta có thể bán mọi thứ trên đó.

Yahoo! Auctions là một dịch vụ đấu giá trực tuyến được thiết lập bởi Yahoo vào năm 1998 để cạnh tranh với eBay.

Rõ ràng Google không thể cung cấp một dịch vụ như vậy.

Điều này có nghĩa là trong 10 năm tiếp theo, Yahoo Japan vẫn sẽ sống khỏe ở Nhật?

Tất nhiên là không rồi.

Con người đang chuyển từ việc sử dụng PC sang Smartphone và chắc chắn Yahoo Japan phải tìm ra giải pháp với sự chuyển đổi này, nếu không muốn mất luôn thị trường Nhật Bản.

Trong trường hợp của Yahoo! Auctions, trang này cũng khó có thể cạnh tranh trong tình trạng bùng nổ các trang bán hàng trực tuyến.

Dù có được dân Nhật yêu mến đến đâu, nếu không thể tìm ra con đường mới, Yahoo có lẽ cũng sẽ sớm tạm biệt thị trường này thôi.

Tham khảo MEDIUM

N.H.A.N

Những nghệ sĩ Nhật Bản có thể là sinh đôi nhưng bị thất lạc

Những cái chết kỳ lạ ở Nhật khiến bạn cảm thấy may mắn vì vẫn còn sống

Hệ thống cảnh báo thiên tai ở quốc gia con ghẻ của mẹ thiên nhiên như thế nào?

Links từ nhà Tài trợ
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterGoogle+0
Xem thêm: