Bài học từ thiên tai Miền Tây nước Nhật: Xe hơi là phương tiện gặp nguy hiểm nhất khi lũ lụt

Links từ nhà Tài trợ

Tình trạng ngập úng do triều cường, mưa lũ là chuyện không còn xa lạ ở Việt Nam. Chỉ cần xe không tắt máy giữa đường thì cứ nhanh chóng “rồ ga” phóng đi là ổn. Nhưng sự thật có phải như vậy?

Bằng thực nghiệm, người ta đã thử cho một chiếc xe chạy qua con đường ngập lụt sâu 60 cm dài 30m.

Xe chạy tốc độ 10km/h.

Không phải tài xế dừng xe mà là xe không thể chạy được nữa, ngay tại mét thứ 31.

Hơn thế nữa, ở độ sâu 60 cm, cố gắng hết sức vẫn có thể mở cửa xe, nhưng nếu ngập sâu hơn nữa thì việc đó chắc chắn không thể. Vậy nên việc thoát thân ra ngoài gặp trở ngại rất lớn. Ngoài ra, nếu trời vẫn tiếp tục mưa thì nguy cơ nước dâng cao chắc chắn sẽ xảy đến. Vì thế đợi cứu hộ trong xe là suy nghĩ vô cùng dại dột.

Trận lũ lụt tại miền Tây Nhật Bản là một ví dụ, chẳng những ngập lụt, mà lũ quét, sạt lở có thể ập đến bất chợt khi tài xế cố thoát thân.

Ảnh: https://autoc-one.jp/news/5002411/photo/

Vậy nên bất chấp băng qua khu vực ngập lụt là chuyện hết sức nguy hiểm.

Lụt lội từ 5-10cm đủ khiến một số phương tiện bị tắt máy, tài xế phải dắt bộ hoặc bỏ xe mà thoát thân.

Ở những con đường khá thấp và dễ ngập lụt, người ta gọi là Under Pass. Vì vậy hãy quan sát những đoạn đường bạn từng đi xem khu vực nào cao ráo để lánh nạn.

Đừng nghĩ rằng, ngồi trong xe hơi thì lúc nào cũng an toàn. Những ngày lụt lội thì các chủ phương tiện mới là người phải cẩn trọng hơn ai hết.

Kengo Abe 

Hiệp sĩ Motor nước cứu 120 người gặp nạn trong trận lũ tại Okayama

Bóng lưng người đàn ông”vật vờ” sau trận lũ tháng 7 tại miền Tây Nhật Bản -Ông là ai?

Mưa lũ kinh hoàng ở Nhật Bản: Thi thể người mẹ trẻ đang mang thai vẫn ôm chặt con trai 2 tuổi trong vòng tay

Links từ nhà Tài trợ
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterGoogle+0
Xem thêm: