Học hỏi bí quyết của người Nhật để tránh khỏi “lưỡi hái của tử thần”

Links từ nhà Tài trợ

Đối với con người, sức khỏe rất quan trọng. Nếu bạn không có sức khỏe tốt, bạn không thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Hằng năm trên thế giới, số người chết do đột quỵ rất cao. Trong đó những người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ rất lớn. Như vậy, chúng ta có thể thấy, đột quỵ chính là mối nguy hiểm tiềm tàng luôn rình rập mỗi người.

Tại Việt Nam, số người chết do đột quỵ đạt mức đáng báo động với 100.000 người.

Trong khi Nhật Bản – một quốc gia với dân số có độ tuổi trung bình cao nhất thế giới, lại có tỷ lệ người chết do đột quỵ rất thấp.

Như vậy nguyên nhân do đâu mà họ có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến mức thấp nhất?

Họ làm thế nào để có thể tránh được “lưỡi hái từ tử thần” mang tên đột quỵ?

Hãy cùng Japo tìm kiếm câu trả lời nhé!

Chế độ ăn uống khoa học

Trong thực đơn hằng ngày của người Nhật thường có nhiều loại rau củ, cá, hải sản, trái cây… được chế biến tươi sống, ít gia vị, ít chất béo, thanh đạm rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa ung thư, huyết áp và tim mạch.

Đồ ăn được chia thành nhiều phần nhỏ với nhiều món khác nhau. Thông thường một bữa cơm của người Nhật gồm có một chén cơm, một súp Miso, một món mặn và 2-3 đĩa rau củ.

Nguồn dantri

Người Nhật rất xem trọng bữa sáng, công thức điển hình nói trên luôn được thực hiện một cách chuẩn xác vào mỗi bữa sáng và ăn nhiều bữa trong ngày với khẩu phần ít hơn.

Người Nhật có hai nguyên tắc vàng trong bữa ăn”

  • Mùa nào thức ăn nấy: mỗi mùa đều có mỗi loại thực phẩm khác nhau, ăn những thực phẩm tươi, sống để cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất.
  • Không ăn quá no, vừa đủ ngon miệng, khoảng 80% so với sức chứa của bao tử để giảm tải gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa.

Nguồn vienyhocungdung

Bên cạnh đó, họ vẫn không quên cung cấp cho bản thân các chất béo lành mạnh từ: các loại hạt, dầu cá, dầu ô-liu…để giảm cholesterol, nguy cơ xơ vữa động mạch. Omega3 có nhiều trong cá sẽ làm giảm chất béo trung tính, từ đó giảm thiểu nguy cơ bệnh béo phì, tim mạch.

Ăn nhiều rau củ mỗi ngày cũng chính là bí quyết giúp người Nhật sống thọ.

Vận động thường xuyên là không thể thiếu

Với nền công nghệ phát triển như hiện nay, đa số các bạn trẻ quá chú tâm vào chiếc điện thoại của mình mà quên đi các môn thể thao, luyện tập thể dục.

Ở Nhật Bản, đi bộ đã trở thành nét văn hóa đặc trưng.

Mỗi ngày, chúng ta đều thấy trên khắp các nẻo đường, ngã tư lớn đều có dòng người vội vã bước đi hoặc đạp xe từ nhà đến ga tàu điện để đi làm hoặc đi học. Đây không chỉ là biện pháp giúp giảm áp lực lên giao thông đô thị mà còn nâng cao sức khỏe của người dân.

Nguồn afamily

Theo nghiên cứu, chạy bộ mỗi ngày 30 phút giúp cho máu tuần hoàn nhanh hơn, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và ung thư vú ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, thói quen làm việc nhà, làm vườn, đi dạo, tập thể dục, chơi thể thao đều được người Nhật duy trì hằng ngày. Mỗi buổi sáng, mọi người đều tập trung ở công viên, sân trường…để cùng nhau tập bài thể dục Rajio Taiso trước khi bắt đầu một ngày mới năng động.

Tại trường học, học sinh được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, trong đó những câu lạc bộ thể thao chiếm đa số. Bơi lội được đưa vào chương trình giáo dục từ cấp tiểu học.

Đến mùa đông, mọi người đều chú ý giữ ấm cho cơ thể khi ra ngoài, không để quá lạnh nếu không cơ thể sẽ tụt huyết áp hoặc đột ngột ngất xỉu. Các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá…đều được người Nhật chú ý.

Nguồn japantimes

Người Nhật luôn biết cách kiềm chế cảm xúc, ít khi nóng giận vô cớ, mọi sai lầm đều có nguyên nhân và họ tìm hiểu thật kỹ trước khi nhắc nhở người phạm lỗi. Lạc quan nhìn nhận vấn đề để tìm ra hướng giải quyết là bí quyết hàng đầu để người Nhật cân bằng công việc với cuộc sống. Vì vậy, nụ cười luôn nở trên môi của họ.

Nếu để ý, các bạn sẽ nhận ra người già ở Nhật rất thích chăm sóc cây cảnh. Đây không chỉ là cách để giết thời gian mà theo khoa học, việc chăm sóc cây cảnh sẽ giúp con người cảm thấy yêu đời, yêu thiên nhiên, giúp cải thiện trí nhớ và lạc quan trong cuộc sống. Cũng chính vì điều này mà nghệ thuật Bonsai được thế giới biết đến.

Khám sức khỏe định kỳ cũng là cách giúp chúng ta ngăn chặn đột quỵ. Vì phát hiện sớm và điều trị kịp thời khi mắc các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, tai biến mạch máu não…chúng ta sẽ yên tâm hơn trong cuộc sống.

Đặc biệt người Nhật luôn ăn bữa cơm sáng với Natto để có được một sức khỏe tốt. Trong quá trình lên men tự nhiên, Nattokinase – một hoạt chất đặc biệt được sản sinh ra có công dụng trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, phòng ngừa đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Nguồn seriouseats

Nattokinase có chứa hàng trăm axit amin có tác dụng trực tiếp làm tan tơ huyết, giúp cải thiện chức năng của các enzym làm tan huyết khối (cục máu đông) trong cơ thể. Bổ sung Nattokinase đều đặn sẽ giúp bạn hạn chế đáng kể nguy cơ tích tụ máu – nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Mặc dù Natto rất khó ăn đối với người nước ngoài, nhưng chúng ta không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời mà món đậu lên men mang lại. Đây cũng chính là món ăn truyền thống mà người Nhật cảm thấy tự hào nhất khi giới thiệu với thế giới.

Sau nhiều sự ra đi đột ngột, đầy thương tâm của các bạn du học sinh Việt Nam tại Nhật trong năm vừa rồi, chúng ta càng không nên chủ quan, bảo vệ sức khỏe bản thân ngay từ thời điểm này là cách tốt nhất để phòng tránh đột quỵ.

Hãy hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, thay vào đó là các hoạt động có ích cho sức khỏe. Hãy dành 1 giờ mỗi ngày để luyện tập thể dục, chơi thể thao. Quan trọng hơn, phải rèn luyện thói quen theo từng ngày để có được sức khỏe tốt.

Sau cùng, đừng quên món Natto của người Nhật nếu bạn có cơ hội thưởng thức hằng ngày.

Ashirogi

Natto- đặc sản vừa ăn vừa bịt mũi ở Nhật

Đằng sau “thần dược” giúp người Nhật sống “dai”, sống khoẻ, đó chính là…

Sau cơn “vượt cạn” ở bệnh viện Nhật, thai phụ không muốn trở về nhà

Links từ nhà Tài trợ
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterGoogle+0
Xem thêm: